วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

เค้กส้มหน้านิ่ม

เค้กส้มหน้านิ่ม



            เค้กส้มหน้านิ่มเป็นเค้กที่แม่ของฝ้ายชอบมากๆ (จริงๆแล้วแม่ก็ชอบทุกอย่างแหละ อิอิ) ซึ่งเป็นเค้กแรกๆที่หัดทำสมัยที่เริ่มต้นทำเค้กใหม่ และได้นำมาปรับปรุงวัตถุดิบนิดหน่อยในส่วนของน้ำส้มที่ใช้ราดหน้า เนื่องจากที่บ้านสวนของฝ้ายมีส้มจี๊ดเยอะและดกมาก บางครั้งเรารีบทำเลยหาน้ำส้มซันควิซไม่ได้ก็เลยต้องใช้น้ำส้มกล่องของยี่ห้อบลา บลา (ส่วนตัวชอบให้น้ำส้มวาเลนเซีย ยี่ห้อทิบโก้) เมื่อเอามาผสมกันรสชาติอมเปรี้ยวกำลังดี และจากที่ลองทำมาหลายสูตรหลายเนื้อเค้ก ชอบเนื้อเค้กแบบชิฟฟอนมากกว่า ก็เลยนำสูตรนี้มาให้เพื่อนๆที่สนใจได้ลองนำไปดูนะคะ ^@^ (ส่วนต้นฉบับของสูตรเราจำไม่ได้แล้ว นานมาก T^T)

ส่วนผสมของตัวเค้กส้ม จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1

แป้งเค้ก 100 กรัม
นมผง 4 ช้อนโต๊ะ
ผงฟู 1/2 ช้อนชา
เกลือ 1/8 ช้อนชา
น้ำตาลไอซิ่ง 60 กรัม

- ร่อนของแห้งรวมกัน 2-3 รอบ 


ส่วนที่ 2 

น้ำมันพืช 120 กรัม
นมสด 120 กรัม
น้ำส้ม 3 ช้อนโต๊ะ
ไข่แดง (No.0) 4 ฟอง

- ผสมของเหลวส่วนที่2 ให้เข้ากัน แล้วเทาใส่ส่วนผสมที่ 1 คนให้เข้ากันแล้วหยุดพักไว้(ห้ามกวนนานนะ)

ส่วนที่ 3 

ไข่ขาว 4 ฟอง
ครีมออฟทาร์ทาร์ 1/2 ช้อนชา
น้ำตาลไอซิ่ง 60 กรัม

 - ตีไข่ขาวและครีมออฟทาร์ทาร์ให้ขึ้นฟู ใช้ความเร็วปานกลางแล้วจึงเติมน้ำตาลไอซิ่งลงไป ตีด้วยความเร็วสูง ให้ไข่ขาวที่เราตีได้นั้นตั้งยอดอ่อนๆ หากตีจนตั้งยอดแข็งจะส่งผลให้เค้กเราก็แข็งไปด้วย

- นำส่วนผสมที่ 3 ลงไปผสมตะล่อมเบาๆในส่วนผสมที่ 1+2 ให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว 
- เทลงพิมพ์ขนาด 8 " ที่ปูรองด้วยกระดาษไขที่ก้นพิมพ์ แต่ด้านข้างไม่ต้องปูกระดาษไข อบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟล่าง 30-35 นาที แล้วเปิดทั้งไฟบนไฟล่าง อีก 5-10 นาที สุดท้าย แล้วเช็คความสุกของขนมด้วยไม้จิ้มว่าไม่มีเศษเค้กติดขึ้นมา นำเค้กมาพักไว้ให้เย็น อย่าเพิ่งแกะออกจากพิมพ์

น้ำส้มหน้านิ่ม

น้ำส้ม 350 กรัม 
น้ำตาลทราย 180 กรัม
แป้งข้าวโพด 40 กรัม
เนย 40 กรัม

*** หากมีใครชอบรสเปรี้ยวอาจเพิ่มน้ำมะนาว หรือน้ำส้มจี๊ดลงไปได้ เติมเกลือนิดหน่อย (ที่เหลือชิมเองว่าชอบรสชาติเข้มมากน้อยปรุงเอง)
 - นำส่วนผสมทั้งหมดคนให้เข้ากัน ยกเว้นเนย นำไปตั้งไฟอ่อนๆ คอยคนสม่ำเสมอจนแป้งสุก ปิดไฟแล้วเติมเนยลงไปคนให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ให้อุ่นๆค่อยนำไปราดหน้า






 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น